A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“THUYỀN TRƯỞNG” TÀI BA

Ngôi trường Tiểu học Đoàn Kết - nơi tôi đang công tác chỉ là một ngôi trường nhỏ. Trường nằm trên con phố Chùa Vua cổ kính và lâu đời. Nơi đây có rất nhiều cán bộ, giáo viên cống hiến hết mình vì sự nghiệp trồng người, bằng công việc thầm lặng của mình, chúng tôi vẫn đang tiếp tục ươm mầm cho những tài năng tương lai.

Tại ngôi trường này, người để lại ấn tượng nhiều nhất trong tôi và cũng là tấm gương để tôi học tập đó là cô giáo Chu Ngọc Vân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường. Mặc dù với cương vị lãnh đạo nhà trường nhưng tiếp xúc với cô tôi thấy thật gần gũi, thân thương như tâm sự với người thân của mình vậy.

Tôi còn nhớ: Thời gian đầu khi cô Chu Ngọc Vân mới được luân chuyển công tác về trường thực hiện nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo và điều hành chung với chức trách là một hiệu trưởng mới từ trường khác chuyển đến, giáo viên chúng tôi còn nhiều e dè bởi những suy nghĩ về sự thay đổi một hiệu trưởng mới với những quyết định điều hành, cách tiếp cận mới, vì chưa hiểu rõ về Cô, vì nghĩ rằng phải thay đổi hoàn toàn những gì đang là lối mòn, cách thức và về mục tiêu cần hướng tới. Nếu như trước, giáo viên soạn bài, lên lớp giảng bài, hết tiết học này chuyển sang tiết học khác, không cần biết sau giờ dạy có bao nhiêu học sinh hiểu bài, bao nhiêu học sinh không hiểu bài, học sinh có được gì, làm được gì, mong muốn của học sinh là gì..., thì giờ đây, các thầy cô đã biết trong giờ dạy vai trò của giáo viên là gì, học sinh cần phải biết được gì, làm được gì sau mỗi giờ học, và vì sao học sinh không nắm được bài học để sau mỗi bài dạy, mỗi giáo viên có những điều chỉnh phương pháp cho phù hợp với từng lớp, từng đối tượng học sinh và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học nhằm thu hút sự tập trung chú ý của học sinh, phát huy năng lực của học sinh lớp mình...

Để làm được điều này, với sự quan tâm và sự chỉ đạo sát sao của mình, Cô đã trực tiếp tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn, định hướng các nội dung theo hướng nghiên cứu bài học. Nghĩa là, giáo viên sẽ thiết kế và thực hiện tiết dạy trên cơ sở mục tiêu học sinh học đạt được gì sau giờ học, vì sao học sinh đó không học, vì sao học sinh đó chưa hiểu, và người dự cũng quan sát như vậy. Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên thì toàn thể giáo viên tham dự đi sâu phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau - Cô hiệu trưởng của chúng tôi đã chia sẻ cách làm như vậy đó.

Không chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sau mỗi tiết dự giờ Cô đã giao lưu, trao đổi, khảo sát trên đối tượng học sinh. Cách giao lưu với học sinh của cô cũng làm giáo viên chúng tôi học tập được rất nhiều bởi những nội dung cô trao đổi, khảo sát ở học sinh thật gần gũi, sát thực tế, nội dung câu hỏi dễ hiểu, thu hút sự chú ý của học sinh và hơn nữa kích thích được tinh thần học tập của các em. Điều mà thu hút được cả mỗi giáo viên chúng tôi khi thực hiện tiết dạy đó là: lắng nghe những nội dung Cô đưa ra khảo sát trên học sinh tự mỗi giáo viên chúng tôi đã nhận ra nội dung bản thân cần điều chỉnh hoặc những nội dung cần rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác chỉ đạo chuyên môn, Cô còn giúp đỡ chỉ bảo tận tình đồng nghiệp trong trường thực hiện tốt công tác giáo dục toàn diện và chăm sóc giáo dục trẻ. Mỗi hoạt động trong nhà trường Cô luôn định hướng các nội dung sát tình hình thực tế, phù hợp đối tượng và xây dựng hệ thống câu hỏi định hướng bám sát chương trình chính khóa để các em được luyện tập, thực hành; chất lượng đội ngũ ngày càng có sự chuyển biến rõ nét. Sự tận lực với nghề, sự tận tâm với công việc, sự tận tình với đồng nghiệp của Cô, đội ngũ giáo viên của trường giờ thực sự yên tâm có Cô ở bên là chỗ dựa về tinh thần, là người thầy trong chuyên môn để các thầy Cô thỏa sức sáng tạo, phát huy năng lực riêng và cống hiến cho nghề mình đã chọn. Những lúc khó khăn nhất tưởng chừng như bất lực hay bế tắc Cô đến bên mọi thứ dần như được giải tỏa.

Bên cạnh việc say mê trong lĩnh vực chuyên môn, Cô còn tham gia và đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường, của ngành cũng như của địa phương tổ chức. Cô luôn thực hiện đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, luôn làm tốt công tác phát triển Đảng trong quần chúng; Cô luôn đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào thi đua của ngành, của trường, được tập thể tín nhiệm. Cô luôn quan tâm xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, trong tập thể Ban giám hiệu để lãnh đạo nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao bởi ở cô luôn có một nguyên tắc: mọi nội dung tập thể đều được biết, được bàn bạc, được đưa ý kiến tham mưu. Và trong mỗi hoạt động mọi người đều cảm thấy như có sự đóng góp, xây dựng của bản thân mình.

Khi nhà trường đứng trước những nhiệm vụ mới, thách thức mới cô rất lo lắng, băn khoăn, trăn trở nhưng bằng ý chí quyết tâm, tâm huyết với nghề, yêu thương con trẻ cô đã đưa ra những quyết định chiến lược, hướng đi vững chắc để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Khi được hỏi về mình, cô chỉ mỉm cười một nụ cười thân thiện và khiêm tốn trả lời “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Ở trường, cô thường là người có mặt sớm nhất khi học sinh chưa đến và là người ra về muộn nhất khi các đồng nghiệp và học sinh đã về hết, thói quen ấy đã là nếp sống không thể thiếu ở cô Hiệu trưởng Chu Ngọc Vân.

Trong công tác quản lý chỉ đạo, Cô luôn quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng,  tình cảm của chị em trong nhà trường khiến cho đồng nghiệp nể phục không chỉ bởi cách làm việc khoa học, hiệu quả mà còn vì cách luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ chân thành đến giáo viên, nhân viên trong trường. Sự chu đáo được thể hiện trong mọi công việc và những hành động chia sẻ nói là làm, luôn giúp đỡ những đồng nghiệp có những hoàn cảnh khó khăn, éo le… Cô luôn dành thời gian động viên, quan tâm, hỏi han đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của chị em cô cũng nhận ra nhanh chóng để có những tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên chị em. Cô luôn là người để chị em gần gũi, chia sẻ. Hình ảnh một người hiệu trưởng luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tâm lý luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ giáo viên nhân viên trong trường. Tất cả các cá nhân đều được tôn trọng như nhau với quan điểm hành động cho riêng mình đó là “Luôn luôn lắng nghe và luôn luôn thấu hiểu” vì vậy mọi vấn đề đều được cô giải quyết thấu tình đạt lý, tạo được niềm tin vững chắc trong lòng mọi người.

Đối với học sinh trong trường thì cô là người rất gần gũi, các con thường xuyên được cô hỏi han, động viên cũng như kết hợp với các giáo viên đưa ra rất nhiều hoạt động lôi cuốn trẻ khi ở trường. Trước mỗi lỗi lầm của học sinh, Cô nhẹ nhàng đến bên tìm hiểu nguyên nhân, phân tích đúng sai để học sinh kịp thời sửa chữa nhưng không tự ti trước tập thể học sinh. Cô động viên các con tham gia các câu lạc bộ thể dục, thể thao của trường nhằm đẩy mạnh các phong trào, hoạt động giáo dục thể chất toàn diện. Ngoài ra còn giáo dục các con tham gia các hoạt động đúng nơi, đúng lúc thay vì các con chơi tự phát làm ảnh hưởng đến khuôn viên, khung cảnh sư phạm của trường. Bằng hoạt động thực tế, các con đã ý thức được việc làm này và tham gia các câu lạc bộ thể dục, thể thao tích cực hơn. Các phong trào thi đua, các hoạt động của nhà trường được gắn kết chặt chẽ tạo đà cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc giáo dục ý thức trách nhiệm của học sinh đối với việc thực hiện nội quy, quy định của ngành, hiến pháp, pháp luật của nhà nước… luôn được Cô quan tâm. Bằng cách làm mưa dầm thấm đất, giáo dục từng hành vi cụ thể, chỉ dẫn từ cách thức làm những công việc nhỏ nhất đến nay các bạn học sinh của trường đã có ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ của công, tài sản của trường lớp, đông đảo các bạn học sinh trong nhà trường đã có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên bằng những việc làm cụ thể: tắt điện khi không sử dụng, đóng vòi nước sau khi dùng, vứt rác đúng nơi quy định…

Mặc dù bộn bề công việc nhưng cứ mỗi khi đồng nghiệp cần Cô đều bố trí công việc riêng để giải quyết mọi nhu cầu, nguyện vọng cho mọi người. Cô nói: “Mọi người cần đến mình, mình cũng cần ưu tiên giải quyết cho kịp tiến độ; công việc của mình, mình có thể chủ động sắp xếp thời gian”. Khi thấy Cô làm việc, Cô nhiệt tình chia sẻ và giúp đỡ để mọi người hoàn thành nhiệm vụ như vậy không ai có thể trì trệ được. Giáo viên trẻ chúng tôi đã học tập được ở Cô về thái độ làm việc cũng như sự sẻ chia với mọi người. Ở Cô luôn hiện hữu phương châm hành động “Miệng nói, tay làm, tai lắng nghe”, luôn hòa mình vào mọi hoàn cảnh. Vào dự giờ thăm lớp nhưng Cô cũng hóa mình vào với tập thể học sinh. Để mỗi khi chào học sinh sau mỗi tiết dự, các bạn học sinh quyến luyến muốn níu kéo Cô ở lại trò chuyện thêm.

 

Tôi còn nhớ năm học 2016 - 2017, trường tôi có một em học sinh tên Nguyễn Gia Thành. Hoàn cảnh của em vô cùng thương tâm, bố mẹ bỏ em đi từ lúc em mới lọt lòng, em bị bỏ lại trước cửa một ngôi chùa nhỏ. Bà nội em đã rất vất vả để tìm em và đưa em về nuôi dưỡng. Do gia cảnh khó khăn, đến đầu năm 2017 bà nội em xin cho em nghỉ học. Cô Vân đã đến nhà em Gia Thành, cô nhẫn nại ngồi lắng nghe bà nội em trút bầu tâm sự. Cứ liên tục như vậy trong một tuần, bằng trái tim ấm áp và tấm lòng lương thiện của mình, cô Vân đã thuyết phục được bà nội em cho em tiếp tục theo học. Cô đã dùng số tiền của mình để chi trả mọi chi phí học tập cho em.Ở cô lúc nào cũng toát ra sự gần gũi, ấm áp và thân thương như vậy đấy!

 

Cô luôn là người đi đầu vận động ủng hộ các công tác từ thiện như ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ giáo dục vùng sâu vùng xa, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ “Vì Trường Sa thân yêu”... Việc mua tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường là việc năm nào cô cũng làm. Với những hoạt động thiết thực đó, cũng là những bài học dạy cho học sinh trong nhà trường tính trung thực, lòng nhân ái. Gần đây, khi miền Trung thân yêu bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Cô đã cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ chữ thập đỏ và các tổ chuyên môn tuyên truyền, vận động kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh trong nhà trường cùng phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, với đạo lý “lá lành đùm lá rách” tham gia đóng góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền trung vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Với sự kêu gọi từ trái tim mình, những bao tải quần áo, những thùng mì tôm, nhũng bao gạo nghĩa tình, đường, sữa, sách vở, giấy bút... được tập hợp về để theo nhũng chuyến xe tình nghĩa gửi tới đồng bào miền Trung thân yêu.

 

Đáp lại lời kêu gọi ấy, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh trong nhà trường đã tích cực ủng hộ quần áo, lương thực, nước uống, sách vở, bút viết và các nhu yếu phẩm cần dùng trong cuộc sống hàng ngày… Không chỉ dừng lại ở đó, cô Vân còn ủng hộ thêm hàng chục triệu đồng và tài trợ những chuyến xe tình nghĩa đầy ắp hàng cứu trợ, trao yêu thương ấm áp, bù đắp phần nào nỗi mất mát, thiệt hại tới người dân vùng lũ miền Trung.

 

Cô giáo Chu Ngọc Vân chính là một hình ảnh đẹp, tiêu biểu cho người phụ nữ năng động, sáng tạo “giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong thời đại mới. Trong tôi cũng như rất nhiều đồng nghiệp trong trường, cô giáo Chu Ngọc Vân luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho chúng tôi, là người chèo thuyền, người cầm lái, người đứng mũi chịu sào, gánh vác nhiều trọng trách nặng nề để đưa trường Tiểu học Đoàn Kết ngày một đi lên. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được làm việc bên cạnh người "thuyền trưởng" tài ba như cô Chu Ngọc Vân.

Là một người quản lý là nữ giới, việc cơ quan bận trăm công nghìn việc nhưng cô vẫn luôn chu toàn việc nhà. Vợ chồng cô luôn sống mẫu mực làm gương cho con cháu. Cô luôn bao dung, vị tha, gần gũi, động viên khi các con mệt mỏi, buồn phiền nhưng rất nghiêm khắc, không chiều chuộng bỏ qua những sai lầm của trẻ. Vừa hoàn thành công tác giáo dục vừa đảm nhiệm xuất sắc vai trò của người phụ nữ trong gia đình, cô đã gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống và trong sự nghiệp giáo dục. Có dịp nhìn lại những chặng đường cuộc đời và sự nghiệp mà Cô đã đi qua làm tôi nhớ tới câu nói: Cả cuộc đời của người phụ nữ là một bài lịch sử về những yêu thương”.

Hồi trống khai giảng năm học mới của Cô dóng lên như thôi thúc tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường tiếp tục nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nói chung, cho các thế hệ học sinh của nhà trường nói riêng và tô thêm trang truyền thống của nhà trường. Chúng tôi, thế hệ giáo viên trẻ sẽ noi theo tấm gương về Cô, cố gắng tự bồi dưỡng bản thân để sớm khẳng định vai trò của mình trong công tác giáo dục của nhà trường.

XÁC NHẬN CỦA BGH

Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2020

Người viết

 

 

 

 

Nguyễn Thu Huyền

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Video
Bản đồ vị trí
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 30
Hôm qua : 49
Tháng 09 : 2.087
Tháng trước : 1.161
Năm 2021 : 10.292
Năm trước : 13.131
Tổng số : 26.634